DẠY HỌC CHO TRẺ MẦM NON THEO SƠ ĐỒ TƯ DUY

DẠY HỌC CHO TRẺ MẦM NON THEO SƠ ĐỒ TƯ DUY

Với định hướng của nhà trường, cho trẻ chơi và học cùng với sơ đồ tư duy, thiết kế sơ đồ bằng những hình ảnh đơn giản dễ hiểu, dễ nhớ kết hợp cùng với một số vật thật, giờ học diễn ra sôi nổi, hấp dẫn, trẻ hào hứng và tích cực tham gia. Trẻ được tìm hiểu chức năng của các giác quan thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác dưới dạng sơ đồ tư duy, cô cho trẻ thảo luận theo các nhóm về từng giác quan, cùng vẽ nhánh sơ đồ theo ý tưởng của mình và lên giới thiệu chức năng của giác quan mà nhóm thảo luận bằng chỉ sơ đồ tư duy theo hình ảnh. 

Ngoài ra trẻ còn được trải nghiệm thực hành bằng việc cảm nhận bằng các giác quan đó với vật thật như được ngửi mùi hương thơm của nước hoa, được nếm các vị mặn của muối, ngọt của miếng dưa hấu, hay trẻ được sờ quả nhẵn quả sần sùi. 

 

Trẻ hứng thú tham gia trò chơi luyện tập củng cố bằng việc trả lời các câu hỏi đúng sai hay đáp án 1,2,3 trên phần mềm E-learning và sắp xếp hình ảnh phù hợp với chức năng của từng giác quan theo sơ đồ tư duy.

 

Dạy học theo sơ đồ tư duy là hình thức dạy học hay, phù hợp. Tuy nhiên cô giáo phải chú ý khi định hướng, gợi ý cho trẻ sử dụng những hình ảnh phù hợp để thiết kế sơ đồ vì khác với cấp học phổ thông trẻ mầm non không biết chữ, trẻ học và ghi nhớ theo hình ảnh. Chủ trì buổi sinh hoạt chuyên môn đ/c Nguyễn Thị Phương – PHT nhà trường cho giáo viên thảo luận, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp những thắc mắc giúp cho đội ngũ giáo viên giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm, ý tưởng hình thức dạy học theo sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực của trẻ. Hướng tới đổi mới hơn về nội dung cũng như hình thức dạy học đem lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục trẻ tại nhà trường.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn:


Tác giả: Trường Mầm non Ánh Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *