dạy trẻ đọc thuộc bài thơ ” Rong và cá” lớp mẫu giáo 3- 4 tuổi

 
GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
                                         Hoạt động: Văn học
             Đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ: Rong và cá
                       Chủ đề lớn:  Thế giới động vật
                       Chủ đề nhỏ : Một số con vật sống ở dưới nước
                                         Đối tượng : 3- 4 tuổi
                                         Người dạy : Hoàng Thị  Yến
Ngày soạn:
Ngày dạy: 
                                         Thời gian: 20 phút
 
 
I. Mục đích yêu cầu
1. Nhận thức
– Trẻ biết tên bài thơ , tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ, đọc thuộc bài  thơ ” Rong và cá”
2. Ngôn ngữ
– Trẻ có kỹ năng đọc thuộc; đọc rõ ràng; có kỹ năng trả lời câu hỏi và ghi nhớ
– Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
3. Xúc cảm tình cảm
– Trẻ hứng thú đọc thơ; Yêu thích bài thơ và các con vật
– Trẻ biết giữ gìn môi trường nước.
4. Kết  quả: 90 – 95% Trẻ đạt trở lên
II. Chuẩn bị :
– Slide hình ảnh minh họa nội dung bài thơ  
– Bình cá thật
– Mũ cho trẻ đội: Mũ cá và mũ rong
III. Hướng dẫn thực hiện

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2 phút)
– Cô gọi: Các con ơi, tin vui tin vui
Hôm nay có 1 vị khách vô cùng đặc biệt đến thăm lớp chúng mình đấy, các con cùng chờ đón xem vị khách đó là ai nhé.
 
 
 
 
 
 
– Cô hỏi; Bạn cá vàng ơi, bạn đến từ đâu đấy?
 
– Các con ơi chúng mình cùng biểu diễn 1 tiết mục văn nghệ chào đón bạn cá vàng nhé
Cô mở nhạc cho trẻ hát bài Cá vàng bơi
 
 
 
– Cho trẻ quan sát bình cá dẫn vào bài
2. Phát triển bài (15 phút)
 Có 1 bài thơ nói về cô rong xanh và những chú cá đấy đó là bài Rong và cá của tác giả Phạm Hổ
– Cô đọc bài thơ lần 1: Giới thiệu tên bài thơ tên tác giả
– Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Của tác giả nào?
– Cô đọc lần 2: Kết hợp hình ảnh minh họa
 Cô hỏi trẻ nội dung bài thơ
+ Cô giảng nội dung: Với giọng điệu vui tươi bài thơ nói lên vẻ đẹp của cô rong và những chú cá khi sống dưới nước luôn luôn quấn quýt bên nhau như những người bạn thân thiết
 
– Cô đọc lần 3 trích dẫn theo tranh
+  Vẻ đẹp của cô rong thể hiện qua những câu thơ:         Có cô rong xanh
               Đẹp như tơ nhuộm
               Giữa hồ nước trong
               Nhẹ nhàng uốn lượn
Cô rong xanh nhẹ nhàng làm gì các con?
Cho trẻ phát âm từ “Uốn lượn”
– Giải thích từ uốn lượn: nghĩa là uốn thành đường cong và lượn liên tiếp với vẻ mềm mại. Qua lời miêu tả của tác giả cô rong đã trở nên mềm mại giống như là con người
– Những câu thơ: Một đàn cá nhỏ
                           Đuôi đỏ lụa hồng
                           Quanh cô rong đẹp
                           Múa làm văn công
Nói về vẻ đẹp của đàn cá, đàn cá múa bên cạnh cô rong giống như là các nghệ sĩ múa biểu diễn rất là xinh đẹp đấy các con ạ
* Dạy trẻ đọc thơ
– Cô cho cả lớp đọc 2 lần
– Cô cho 2 đội đọc 2 lần
 ( Cô chú ý sửa sai cho các đội đọc)
– Cô cho trẻ đọc nối tiếp câu theo tổ 1 lần, nhóm 1 lần, cá nhân 2- 3 trẻ đọc
– Để thể hiện tình cảm xin mời những chú cá và cô rong đọc bài thơ 1 lần (Trẻ nối vòng tròn)
* Đàm thoại
Cô sẽ tặng các con 1 trò chơi đó là trò chơi Câu cá
– Cách chơi: Trong bể của cô có rất nhiều những chú cá và mỗi chú cá mang đến 1 câu hỏi. Và chúng mình hãy cùng thi xem ai thông minh và trả lời đúng câu hỏi nhé
– Câu 1: Bài thơ có tên là gì? Của tác giả nào?
Câu 2: Trong bài thơ có nhắc đến ai?    
– Câu 3: Cô rong đẹp như thế nào?        
 
 – Câu 4: Vẻ đẹp của đàn cá thể hiện qua câu thơ nào?   
– Câu hỏi 5: Đàn cá làm gì quanh cô rong xanh?      
– Để cá và rong có môi trường sóng trong sạch chúng mình phải làm gì?
– GD trẻ giữ gìn môi trường nước: Không vứt rác bừa bãi xuống ao, hồ, bể cá… để cho cá có môi trường sống trong sạch
3. Kết thúc (2 phút)
– Các con hãy làm những chú rong nhẹ nhàng bơi lội đến thăm nhà của bạn cá vàng nào (Trẻ đọc thơ đi thành hàng ra ngoài)
– CL: Tin gì Tin gì?
 
 
– 1 trẻ đóng cá vàng đi vào (Tôi chào các bạn) các bạn có biết tôi là ai không?
– CL: Bạn cá vàng
– Bạn cá vàng: Các bạn có biết tôi sống ở đâu không?
– CL: Bạn sống ở dưới nước
– Cá vàng:Tôi đến từ hồ cá trường MN Ánh Hồng
 
 
– Cả lớp hát
– Bạn cá vàng: Ôi các bạn hát hay quá tôi có món quà tặng các bạn đây
 
 
 
 
 
– Trẻ chú ý lắng nghe
 
– Trẻ trả lời
 
– 2 – 3 Trẻ trả lời
– Trẻ chú ý lắng nghe
 
 

 
– Trẻ chú ý lắng nghe
 
 
 
– Trẻ TL: Nhẹ nhàng uốn lượn
– Trẻ phát âm: Lớp, tổ, cá nhân

– CL đọc 2 lần
– 2 đội đọc
 – CN trẻ đọc 

– Trẻ TL: Cô rong xanh và cá
2- 3 Trẻ trả lời; Đẹp như tơ nhuộm
 
– Trẻ trả lời: Đuôi đỏ lụa hồng
– Trả lời: Múa làm văn công
 
– 1,2 trẻ: Không vứt rác bừa bãi.
 
 
 
 
– Cả lớp đọc thơ và ra ngoài

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *