Thứ …ngày…tháng….năm….
GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Hoạt động: Làm quen Văn học
Đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ “ Hoa cúc vàng”
Thời gian: 30- 35 phút
Hoạt động: Làm quen Văn học
Đề tài: Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ “ Hoa cúc vàng”
Thời gian: 30- 35 phút
I/ Mục đích- Yêu cầu
1. Nhận thức:
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
– Trẻ hiểu nội dung bài thơ và đọc thuộc bài thơ.
2. Xúc cảm, tình cảm
– Trẻ có kĩ năng ghi nhớ; kĩ năng đọc thuộc và cảm nhận bài thơ.
3. Thái độ:
– Trẻ yêu thích bài thơ; yêu vẻ đẹp thiên nhiên ( tết, mùa xuân).
4. Kết quả; 90- 95% trẻ đạt yêu cầu trở lên.
II/ Chuẩn bị
– Nhạc các bài hát: Mùa xuân ơi.
– Giáo án trình chiếu có chứa hình ảnh minh họa bài thơ “ Hoa cúc vàng”.
III/ Các tiến hành
– Trẻ hiểu nội dung bài thơ và đọc thuộc bài thơ.
2. Xúc cảm, tình cảm
– Trẻ có kĩ năng ghi nhớ; kĩ năng đọc thuộc và cảm nhận bài thơ.
3. Thái độ:
– Trẻ yêu thích bài thơ; yêu vẻ đẹp thiên nhiên ( tết, mùa xuân).
4. Kết quả; 90- 95% trẻ đạt yêu cầu trở lên.
II/ Chuẩn bị
– Nhạc các bài hát: Mùa xuân ơi.
– Giáo án trình chiếu có chứa hình ảnh minh họa bài thơ “ Hoa cúc vàng”.
III/ Các tiến hành
Hoạt động của cô | Hoạt động của trẻ |
|
|
– Cô giới thiệu: Chào mừng các bé đến với chương trình “ Bé yêu thơ” với sự thể hiện của các bạn lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi A trường mầm non Ánh Hồng. | |
– Chương trình hôm nay trải qua 3 phần chơi: | |
+ Phần cảm nhận nhanh | |
+ Bé tài năng | |
+ Bé thông minh nhanh trí | |
– Xin mời các bé cùng khởi động với bài hát “ mùa xuân ơi “ để về chỗ ngồi của mình tham gia chương trình cùng cô nào. | – Trẻ hát múa bài “ Mùa xuân ơi” theo nhạc |
|
|
|
|
* Giới thiệu bài thơ, tác giả, đọc mẫu và giảng nội dung: | |
– Các bé đã có màn mở màn rất tốt. Xin mời các bé đến với phần thứ nhất của chương trình đó là: Phần cảm nhận nhanh. | |
– Các bé hãy lắng nghe cô đọc 1 đoạn thơ và đoán xem đó là bài thơ gì? ( cô đọc: Suốt cả mùa đông…) | – Trẻ lắng nghe và đoán |
– Cô giới thiệu: Đó là bài thơ “ Hoa cúc vàng” của tác giả Nguyễn Văn Chương. Các con hãy lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé. | |
– Cô đọc mẫu lần 1: Đọc với trạng thái, nét mặt vui tươi, đọc kèm theo nhịp điệu… | – Trẻ chú ý nghe |
– Cô hỏi lại tên bài thơ, tác giả. | – cả lớp trả lời: 1 lần |
– Cô đọc lần 2: Kèm chỉ hình ảnh minh họa. | |
– Cô hỏi nội dung bài thơ: | – 1- 2 trẻ trả lời |
– Cô giảng nội dung: Bài thơ “ Hoa cúc vàng” nói về vẻ đẹp của hoa cúc nở trong mùa xuân vơi thời tiết mùa xuân ấm áp… | |
* Cô đọc trích dẫn, giảng từ khó: | |
– Đoạn 1: Từ “ Suốt cả mùa đông…… Chụi rét” | – Trẻ quan sát hình ảnh và lắng nghe cô đọc trích dẫn từng đoạn. |
-> ND: Đoạn thơ miêu tả quang cảnh mùa đông không có ánh nắng, thời tiết rất lạnh khiến cho cây cối chịu rét | – Trẻ lắng nghe và quan sát hình ảnh |
– Đoạn 2: Từ “Sớm nay nở hết….. về chăng” | |
-> Nội dung: Nói về hoa cúc khi xuân về thời tiết ấm áp đã nở bung thành hoa | |
– Đoạn 3: Từ “ Ồ chẳng phải đâu…. Lá biếc” |
|
-> Nội dung: Tác giả giải thích vì sao mùa đông hoa cúc không nở phải chờ đến mùa xuân là vì do mùa xuân có thời tiết ấm áp đấy | |
– Cô hỏi trẻ từ “ nở bung” là nở như thế nào? ( nở rất to…) | – 2-3 trẻ trả lời, cả lớp nhắc lại: Nở bung là nở rất to.. |
– Đoạn 4: “ Chờ cho đến tết…… Mọi nhà” | |
à Nói đến hoa cúc nở vàng rất đẹp làm cho mọi người đều cảm thấy ấm vui | |
|
|
– Các bé đã thể hiện rất tốt ở phần 1 là phần “ cảm nhận nhanh” xin mời các bé đến với phần 2 của chương trình đó là “Bé tài năng”. Các bé đã sẵn sàng chưa? | |
– Ở phần thi này các bé có nhiệm vụ đọc thuộc bài thơ : Hoa cúc vàng” một cách nhanh nhất đấy. Xin mời các bé cùng thể hiện. | |
+ Lớp đứng vòng tròn đọc: | – 1- 2 lần |
+ Tổ đọc: | – Mỗi tổ 1- 2 lần |
+ Nhóm đọc: | -3 – 4 nhóm |
+ Nhóm bạn trai đọc: | – 1 lần |
+ Nhóm bạn nữ đọc: | – 1 lần |
+ Cá nhân đọc: | – 4- 5 cá nhân |
( Trong quá trình đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ) | |
– Cô nhận xét chung và động viên trẻ | |
|
|
– Xin mời các bé đến với phần 3 của chương trình đó là “ Bé thông minh nhanh trí”. ở phần này các bé có nhiệm vụ gõ xắc xô thật nhanh trả lời câu hỏi qua trò chơi “ ô cửa bí mật”. | |
+ Ô cửa 1: Các bé vừa đọc bài thơ gì, của tác giả nào? | – 1- 2 trẻ trả lời; cả lớp nhắc lại |
+ Ô cửa 2: Trong bài thơ tác giả miêu tả mùa đông như thế nào? ( Trời lạnh…) | 2- 3 trẻ trả lời; cả lớp nhắc lại: Mùa đông có nắng, trời lạnh, cây cối chụi rét.. |
+ Ô cửa 3: Những câu thơ nào nói lên cảnh mùa đông? | -1- 2 trẻ trả lời: Suốt cả màu đông …………chụi rét |
+ Ô cửa 4: Các con biết hoa cúc nở vào mùa nào không? ( mùa xuân) | – Cả lớp: Mùa xuân |
+ Ô cửa 5: Hoa cúc nở thì mang đến những gì cho mọi người ( Niềm vui và hạnh phúc) | -1- 2 trẻ trả lời, cả lớp nhắc lại: |
+ Ô cửa 6: Muốn có hoa cúc đẹp các con phải làm gì? | – 1- 2 trẻ trả lời |
– Cô giáo dục: yêu thích các loài hoa và chăm sóc…Cô nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ và chốt lại nội dung trả lài sau mỗi câu hỏi | |
|
|
– Kết thúc chương trình “ Bé yêu thơ” xin mời các bé cùng nghe nhạc và về góc tạo hình chơi theo ý thích vẽ, nặn, xé dán bông hoa cúc vàng để tặng những người thân yêu của bé. | – Trẻ chuyển hoạt động |
Nguồn:anhhong.elc.vn Copy link