Giáo án 5 tuổi Hoạt động tạo hình Đề tài: Xé dán con vật bé thích

Thứ..…. ngày.…. Tháng.…năm…….

 

GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Hoạt động: Tạo Hình
Đề tài: Xé dán các con vật bé thích (Đề tài)
Thời gian: 30 35 phút

I/ Mục đích- yêu cầu

  1. Kiến thức:

– Trẻ nhận ra hình dáng các con vật và biết tạo ra hình những con vật yêu thích bằng các hình mảng đơn giản từ giấy màu.
2. Kỹ năng:
– Rèn luyện khả năng tư duy, tái hiện những biểu tượng đã biết.
– Biết sử dụng Các kỹ năng xé dán: xé thẳng; xé lượn, xé vòng cung; kĩ năng phết hồ và dán; kĩ năng sắp xếp bố cục một bức tranh.
– Kĩ năng hợp tác, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
– Trẻ biết yêu quý các con vật gần gũi; biết trân trọng sản phẩm do chính mình làm ra.
4. Kết quả: 80- 85% trẻ đạt yêu cầu trở lên.
II/ Chuẩn bị
– Một số bức tranh xé dán, ảnh chụp về các con vật ở các không gian khác nhau:
+ Tranh xé dán con cá; đàn cá bơi lội
+ Tranh xé dán đàn bướm
+ Tranh xé dán con gà, mèo..
– Nhạc không lời về con vật
– Giấy màu, A3, keo; khăn lau tay, bàn ghế đủ cho trẻ….
III/ Tiến trình hoạt động

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
  1. Giới thiệu bài ( 3 phút)
 
– Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Giải đố về các con vật” ( con mèo; con chuồn chuồn; con vịt) – Trẻ chơi trò chơi giải đố cùng cô
– Cô dẫn dắt: Trong thế giới loài vật có rất nhiều con vật đáng yêu và mỗi con vật đều có đặc điểm riêng chính vì vậy mà các hoạc sĩ đã vẽ… các con vật rất đẹp các con cùng quan sát xem cô có bức tranh về những con vật gì nhé. – Trẻ lắng nghe
  1. Phát triển bài ( 25 phút)
 
  1. Quan sát tranh, giới thiệu về nội dung bức tranh (… phút)
 
* Quan sát con cá:  
   
– Cô cho trẻ quan sát tranh xé dán con cá và nói nên nhận xét của mình về tranh con cá – 2- 3 trẻ trả lời: tranh xé dán con cá; có đầu, đuôi…
– Để xé con cá thì các con phải xé như thế nào? Dùng kĩ năng gì?  
– Cô gợi ý trẻ trả lời cách xé theo khả năng: để xé được con cá chúng mình phải dùng kĩ năng xé bấm và xé lượn để tạo thành mình con cá có dạng hình tròn; đuôi xé theo hình tam giác…  
+ Thân của con cá được xé như thế nào?  
+ Đuôi của cá được xé như thế nào?…  
* Quan sát bức tranh con gà  
– Cô bắt chước tiếng kêu của con gà và đố trẻ đó là con gì? – Cả lớp TL: con gà
– Cô cho trẻ quan sát tranh con gà – Cả lớp quan sát
– Ai có nhận xét gì về bức tranh này?  
– Bức tranh con gà được xé bằng những hình dạng gì? – 2- 3 trẻ trả lời
– Cô gợi ý đề trẻ trả lời được: Con gà được xé dán bằng hai hình tròn; Hình tròn nhỏ làm đầu gà, hình tròn to làm mình gà, cô còn xé đuôi gà bằng nhiều dải dấy màu khác nhau…. – Trẻ lắng nghe
* Cô cho trẻ quan sát mở rộng thêm một số tranh về các con vật khác ( con bướm; con mèo…)  
– Đây là con gì? Những con vật này được xé từ những hình gì… – Cả lớp TL:
– Hôm nay cô muốn chúng mình dùng đôi bàn tay khéo léo để xé và dán những con vật thật đáng yêu mà chúng mình thích nhé! – Cả lớp: Vâng ạ
– Cô hỏi ý định của trẻ: – 3- 4 trẻ trả lời
+ Bức tranh của con sẽ xé dán con gì?  
+ Con sẽ xé dán như thế nào?  
+ Con hãy miêu tả hình dáng con vật trong bức tranh mà con định xé dán?  
Hỏi trẻ ý định xé dán từng bộ phận (Ví dụ: Đầu con mèo hình gì con sẽ xé như thế nào…)  
– Hỏi trẻ về ý định trình bày bố cục toàn bộ bức tranh  
– Giáo viên trao đổi bổ sung thêm cho trẻ, Nhắc nhở trẻ chú ý bố cục của bức tranh; những con vật ở  
gần, xa…  
  1. Trẻ thực hiện: ( … phút)
– Trẻ thực hiện theo 3 nhóm: bầu trưởng nhóm; phân công nhiệm vụ từng người…
– Cô chọn những trẻ có cùng ý tưởng tập trung về một nhóm; tự lấy nguyên vật liệu ở góc tạo hình về nhóm của mình ( chia 3 nhóm)
– Yêu cầu mỗi nhóm cử ra một bạn nhóm trưởng để tổ chức cho các bạn tiếp tục thảo luận nhóm về cách thể hiện bức tranh, phân công nhiệm vụ từng thành viên trong nhóm để phối hợp hoàn thành bức tranh
– Cô đến từng nhóm, trao đổi, gợi mở để trẻ phát hiện ý tưởng và hoàn thiện bức tranh; khuyến khích trẻ sáng tạo thêm
  1. Trưng bày và nhận xét sản phẩm (…. phút)
 
– Cô cho trẻ treo sản phẩm lên giá và chúc mừng các nhóm đã đoàn kết hoàn thành sản phẩm – Các nhóm treo sản phẩm của mình lên giá
– Cô mời đại diện từng nhóm lên thuyết minh sản phẩm, mời các thành viên trong nhóm bổ sung ý kiến – 01 trẻ đại diện nhóm lên trình bày ; 2- 3 Trẻ khác trong nhóm bổ sung ý kiến
– Mời các nhóm còn lại nhận xét, đánh giá sản phẩm của nhóm bạn – 2- 3 trẻ nhóm khác đánh giá, nhận xét và có thể đặt câu hỏi cho nhóm bạn về bức tranh
– Cô gợi ý để trẻ nhận xét về  kĩ năng thể hiện: cách xé hình mảng, xé dải, xé bấm, cách dán, bố cục, chọn giấy màu, sự sáng tạo…  
– Cô nhận xét quá trình hoạt động của từng nhóm, động viên khuyến khích trẻ tiếp tục thi đua, đoàn kết… – Trẻ lắng nghe
  1. Kết thúc ( 2- 3 phút)
 
– Cô mời trẻ hát múa bài hát: đố bạn và kết thúc giờ học – Cả lớp hát, cất dọn đồ dùng

 
v


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *